Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Hướng dẫn sửa laptop bị chai pin

Dưới đây là một số hướng dẫn sửa chữa laptop bị chai pin dành cho các bạn đang có một số thắc mắc. Đây cũng là bài học dành cho các học viên đang học nghề sửa  chữa vi tính làm tài liệu tham khảo trong suốt quá trình học.

1. Nguyên nhân pin laptop bị chai

- Việc cắm sạc để sử dụng khi pin vẫn còn có hại hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Khi pin đã được sạc đầy, điện từ bộ sạc sẽ không đi qua pin mà đi thẳng vào nguồn của laptop, nếu sử dụng trong thời gian không quá dài thì việc này không gây ảnh hưởng gì tới tuổi thọ của pin. Nguyên nhân chủ yếu làm pin bị “chai” chủ yếu là do nhiệt trong quá trình sử dụng chứ không phải là điện như nhiều người vẫn lầm tưởng. Hình sau cho thấy tuổi thọ của pin sau 1 năm sử dụng tương ứng với nhiều mức nhiệt độ khác nhau.

- Để pin cạn sạch rồi sạc đầy trở lại sẽ tránh được hiện tượng “nhớ” của pin (là hiện tượng giảm khả năng lưu trữ của pin khi một phần pin nào đó không được sạc và sử dụng). Thực chất điều này chỉ đúng với các loại pin cũ như NiCd hoặc NiMH, còn đa số các laptop hiện nay đều sử dụng pin Li-ion và loại pin này không bị hiệu ứng nhớ và có thể sạc khi pin vẫn còn điện mà không làm ảnh hưởng tới khả năng lưu trữ. Việc xả cạn rồi lại sạc đầy thường xuyên thậm chí còn làm hại pin và lãng phí số lần sạc. Bạn nên sạc khi dung lượng pin vẫn còn một ít, khoảng từ 5% đến 10%.

- Dùng bộ sạc pin của các laptop khác để sạc lại pin khi cần. Mỗi hãng sản xuất máy tính thường chế tạo các bộ sạc có cường độ dòng điện, và hiệu điện thế nạp vào pin rất khác nhau. Thậm chí, hai máy tính xách tay của cùng một hãng, vẫn có các thông số của bộ sạc hoàn toàn sai lệch các thông số chính đã nói.

huong-dan-sua-laptop-bi-chai-pin

2. Kinh nghiệm chống chai pin laptop

- Bạn hãy sạc đầy viên pin, sau đó tháo rời nó ra khỏi máy, rồi cất nó ở nơi khô ráo, mát mẻ và không bị ẩm ướt. Chiếc tủ quá kín có thể làm viên pin quá nhiệt, gây cháy nổ. Còn nơi bảo quản quá ẩm ướt, sẽ làm hư phần vi mạch điều khiển và kiểm soát dung lượng pin. Sau chuyến công tác, bạn cần lắp viên pin trở lại máy ngay để kiểm tra dung lượng điện còn lại trong đó, và tiến hành sạc lại ngay cho đầy đến mức 100%.

- Để giảm nhiệt khi tiến hành sạc pin cho laptop bạn không nên che chắn các khe toả nhiệt của máy, không sạc laptop trên giường đệm hay dùng gối thay cho mặt bàn đặt laptop vì chúng sẽ che mất khe thoát nhiệt bên dưới laptop. Bạn cũng nên định kỳ làm vệ sinh máy, thổi sạch bụi bẩn ở khe thoát nhiệt và cánh quạt để máy tản nhiệt tốt hơn. Ngoài ra cũng cần trang bị thêm đế tản nhiệt hoặc quạt máy để giải nhiệt nhanh hơn. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia giàu kinh nghiệm sửa chữa vi tính nếu có điều kiện.

- Pin dự phòng nếu không sử dụng trong thời gian dài thì bạn nên áp dụng cách cất giữ nêu trên, đồng thời một chú ý khi mua pin là ngày sản xuất, nếu pin đã được sản xuất quá lâu thì khả năng lưu trữ cũng sẽ bị giảm đi ít nhiều.

- Trong quá trình sạc pin tốt nhất là nên cắm sạc liên tục cho đến khi pin đầy, và không được tháo và cắm nguồn bất chợt. Nguồn điện yếu và chập chờn thì không nên dùng để sạc vì phần lớn tuổi thọ của pin phụ thuộc vào số lần sạc. Khi nguồn điện chập chờn, vô hình chung phần Rom điều khiển trong pin sẽ đếm mỗi lần chập chờn trong những lần sạc, số lần sạc càng nhiều thì tuổi thọ pin càng ngắn.

3. Cách sửa pin laptop bị chai

 Rút dây sạc ra khỏi Lap và sử dụng máy cho đến khi cạn kiệt pin, để máy tự tắt. (tốt nhất khi gần hết pin các bạn nên vào chế độ BIOS hay CMOS và để máy hoạt động cho đến khi pin cạn kiệt )
 Tháo Pin ra khỏi máy
 Hãy đợi 1 thời gian ngắn , tối thiểu là 30 phút để cho Pin bắt đầu nguội bớt. Tiếp đến dùng vải sạch và mềm lau kĩ chỗ tiếp xúc giữa Pin và máy để giúp dẫn điện tốt hơn.
Lắp lại Pin vào máy
Cắm Đầu sạc vào nguồn điện.
 Cắm dây sạc vào máy . Chú ý là không được phép bật máy lên nhé. Tiến hành sạc pin lúc máy không hoạt động đến khi đầy Pin
 Tháo nguồn sạc ra, tiếp tục đợi ít nhất 30 phút để cho Pin nguội lại . Rồi tiếp tục cắm nguồn sạc vào
 Tiến hành sạc lại lúc máy vẫn đang tắt . Nguyên nhân là do pin đã bị chai và sau khi đợi 1 thời gian, dung lượng pin sẽ bị tụt đi 1 tí, việc sạc lại sẽ tiếp tục làm đầy dung lượng pin !
Lại tiếp tục tháo nguồn ra, đợi thêm một lát , sau đó lại cắm vào sạc tiếp đến khi đầy pin. Lần này sẽ sạc được nhiều hơn bình thường đấy, khi pin đã đầy thì cứ để thêm tầm độ 1-2 tiếng. Lưu ý trong quá trình sạc nếu viên Pin bị nóng quá thì phải rút ra ngay, đợi pin nguội hãy tiếp tục ! Dừng lại một thời gian, rồi lặp lại quy trình 10 bước này ít nhất là 3 lần trong suốt quá trình bảo dưỡng nhé !
Hy vọng những chia sẻ của trung tâm dạy nghề sửa chữa vi tính phần nào hướng dẫn bạn thực hiện những lưu ý cũng như cách khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét