Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

5 trường hợp giúp nhận biết latop bị hỏng

5 trường hợp giúp nhận biết laptop bị hỏng dưới đây giúp chúng ta biết trước được những trục trặc có thể xảy đến với máy tính đáng yêu của bạn. Bài viết dưới đây trường dạy nghề sửa chữa laptop muốn nêu ra cụ thể hơn.

1. Ổ cứng phát ra tiếng kêu

Một số ổ cứng sau một thời gian hoạt động có thể có tiếng kêu roẹt roẹt hoặc tắc tắc khi truy cập. Để kiểm tra có phải tiếng do ổ cứng gây ra hay không bạn có thể áp tai vào máy, gần khu vực ổ cứng để nghe. Một số máy có thể dễ dàng tháo ổ ra để xác định nguyên nhân, một số dòng máy đòi hỏi phải tháo tận bên trong. Tùy theo máy của bạn tháo lắp ổ cứng đơn giản hay không mà bạn tự quyết định tháo hay mang qua trung tâm để được kiểm tra, hỗ trợ. Trường hợp tiếng kêu do ổ cứng gây ra, tuy nhiên ổ vẫn hoạt động tốt thì bạn sẽ phải lựa chọn, một là chấp nhận tiếng kêu đó, hai là thay ổ mới và tận dụng ổ cũ làm HDD box lưu trữ gắn ngoài.

Thường ta thấy có một số người có thể nhầm lẫn tiếng động do ổ cứng gây ra với tiếng quạt gió của máy. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ những laptop có vấn đề về ổ cứng này thì chúng thường phát ra tiếng kêu “vo vo” đặc trưng. Thông thường những lỗi này bị gây ra khi đĩa cứng bắt đầu có lỗi hoặc không thể khởi động.

 Do đó, nếu gặp trường hợp gặp tình huống như trên thì điều chúng ta nên làm ngay là “back up” (sao lưu) toàn bộ dữ liệu quan trọng của mình lại. Một người dùng cho biết chỉ 2 ngày sau khi chiếc laptop của mình có dấu hiệu như trên thì ổ đĩa đã phát ra tiếng vỡ. Vì vậy lời khuyên cho tất cả chúng ta là nên để ý đến dấu hiệu bất thường của máy, đặc biệt là ổ cứng!

2. Điểm mờ/ điểm chết trên màn hình

Điểm mờ hay điểm chết là lỗi rất dễ gặp phải trên màn hình LCD, máy tính giúp nhận biết máy  tính hay lý do vì sao laptop bị hỏng dù là màn hình mới hay cũ. Nếu gặp phải lỗi này, trước khi đem nó đến cửa hàng bạn nên thử xem bạn có tự sửa được hay không. Nếu làm cẩn thận, nó sẽ không gây trở ngại cho việc bảo hành mà còn giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian.

Tuy nhiên, không phải chỉ vì nhu cầu thẩm mỹ mà người tiêu dùng ở nước ngoài ca thán đòi thay thế cả một chiếc laptop đến mức như vậy. Nguyên nhân chính bởi điểm chết là dấu hiệu của một chiếc MTXT có lỗi sản xuất và có nguy cơ hỏng hóc rất cao. Một chiếc laptop sẽ chẳng còn là laptop nữa nếu màn hình bị lỗi hiển thị nghiêm trọng. Và một trong những dấu hiệu nhận biết điều đó là điểm chết màn hình. Do vậy bạn hãy thật cẩn trọng khi theo dõi những dấu hiệu bất thường trên màn hình máy tính.

3. Máy khởi động chậm

Khởi động chậm không phải là một điều hiếm gặp với máy tính, ngay cả với những chiếc “cấu hình khủng” cũng có thể mắc phải dấu hiệu trên. Nguyên nhân gây nên tình trạng trên có thể do xung đột driver, quá nhiều chương trình khởi động hoặc do virus…

Nếu laptop của bạn có thời gian khởi động lâu, bạn cần phải kiểm tra các chương trình khởi động của máy. Để làm điều này, bạn hãy đưa con trỏ chuột vào các biểu tượng ở góc cuối bên phải màn hình, nếu chương trình nào ít sử dụng hãy tắt đi. Để có thể kiểm soát tốt hơn các chương trình nạp khi khởi động máy bạn có thể sử dụng chương trình quản lý khởi động và tối ưu hóa máy tính, ví dụ như System Suite 7 Professional. Ngoài ra, bạn cũng nên mua thêm RAM mới, có thể lựa chọn các hãng như Kingston, KingMax.

4. Pin laptop bị chai

Nếu pin của bạn có dấu hiệu bị chai bạn đừng nên tự sửa, hãy đến các trung tâm sửa chữa để họ tư vẫn kinh nghiệm sử dụng cũng như cách khắc phục. Tìm hiểu càng kỹ thì càng tránh được các rủi ro khi sử dụng laptop.

 Cho dù bạn vừa mới nạp đầy pin thì chỉ trong 10 phút sau, số % pin sử dụng còn lại cũng chỉ ở mức 10% thì đó là một dấu hiệu đáng lo lắng. Thật may mắn là trong đa số các trường hợp thì nguyên nhân là ở cục battery của bạn. Sẽ phải mất một khoản chi phí không nhỏ để nâng cấp pin, tuy nhiên, vấn đề còn có thể nghiêm trọng hơn vậy.

Qua nghiên cứu một số trường hợp có dấu hiệu như vậy, người ta đã biết được rằng lỗi chập cháy hệ thống mạch điện trong laptop. Tuy rằng hiếm gặp nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể rơi vào chiếc MTXT của bạn được. Hãy chú ý sao lưu những dữ liệu quan trọng của bạn trước khi quá muộn.

5. Bộ nhớ/ Ram/ trackpad trục trặc

Memory – bộ nhớ của laptop cũng có thể gặp trục trặc bất cứ lúc nào. Thật vậy, chuyện laptop có 2 thanh RAM 1GB, đến khi kiểm tra trong BIOS chỉ có 1GB. Mọi chuyện chỉ được sáng tỏ đến khi xác định được rằng 1 thanh RAM đã chết.

RAM hay trackpad có vấn đề là một trong những hiện tượng hay gặp và dễ nhận biết nhất về lỗi phần cứng của laptop. Khi gặp những tình huống như vậy thì bạn nên chuẩn bị hầu bao để nâng cấp hoặc thay thế sản phẩm của mình càng sớm càng tốt.

Các trục trặc RAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) có thể làm treo máy tính, màn hình xanh xuất hiện với thông điệp báo lỗi nghiêm trọng (Fatal Error). Lỗi này có thể là do RAM không khớp tốc độ xử lý. Ví dụ như gắn RAM 70 ns (phần tỷ giây) với RAM 60 ns sẽ khiến máy tính vận hành tất cả các RAM ở tốc độ thấp hơn. Điều này sẽ khiến máy tính treo nếu RAM bị quá tải.
Vấn đề này có thể giải quyết bằng cách vào chế độ BIOS và tăng trạng thái chờ của RAM. Như vậy có thể làm cho RAM hoạt động ổn định hơn.
Thông qua bài viết này, dạy nghề sửa chữa vi tính HPCOM mong muốn rằng các bạn sẽ chuẩn bị tinh thần để nâng cấp hay thay thế laptop của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét